วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เครนถล่ม เหตุจากประมาท หรือ อุบัติเหตุ

สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเร่งรีบ ร้อนรน

เกิดเหตุสยอง เครนยักษ์สร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 หัก วิศวกรชาวญี่ปุ่นโดนทับตายคาที่ 1 บาดเจ็บและสูญหายไปกับสายน้ำโขงอีกร่วม 20 ราย หามคนเจ็บส่งร.พ.โกลาหล คนงานชาวลาวแฉก่อนเครนหัก ได้ยินเสียงสะลิงขาดดังลั่นปานฟ้าผ่า ก่อนจะเห็นเครนยักษ์หักลงกลางน้ำ หอบเพื่อนคนงานบนเครนหล่นหายไปในน้ำด้วย ชี้สาเหตุน่าจะเกิดจากโหมก่อสร้างให้เสร็จทันกำหนด หรือไม่ก็มาจากน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อนหน้านี้มีคนงานตายไปแล้ว 3

ความเคลื่อนไหวเหตุการณ์การก่อสร้าง และจัดเตรียมเวทีคอนเสิร์ต สำหรับการแสดงของ ''ราชินีเพลงป็อป'' มาดอนน่า ที่มาร์กเซย, ฝรั่งเศส วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตรายที่สองแล้ว เป็นชาวอังกฤษ หลังรายแรกที่เสียชีวิตเป็นชาวน้ำหอม ทำให้คอนเสิร์ตต้องเลื่อนออกไปโดยปริยาย
มาดอนน่าวัย 50 ปี อยู่ระหว่างทัวร์คอนเสิร์ต ''Sticky and Sweet'' ซึ่งที่มาร์กเซย ได้กำหนดสถานที่ไว้ที่สนามฟุตบอล สต๊าด เวโลโดรม ความจุ 60,000 ที่นั่ง แต่ยังไม่ทันสร้างเวทีเสร็จก็เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเครนยักษ์ที่กำลังยกหลังคาขนาดใหญ่เกิดล้มลงมา เป็นให้ ชาร์ลส์ คริสเซนโซ่ ชายชาวฝรั่งเศสวัย 53 ปี เสียชีวิต
จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหนัก 8 คน ซึ่งรวมถึงชาวอเมริกันที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และอีก 36 คน ที่บาดเจ็บเล็กน้อย และมีอาการช็อก โดยทั้งหมดทำงานให้กับบริษัทจัดคอนเสิร์ต ''ไลฟ์ เนชั่น'' (Live Nation) และล่าสุดยืนยันแล้วว่า ชาร์ลส์ โพรว ชาวอังกฤษวัย 32 ปี เสียชีวิตเนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว
มาดอนน่า ที่ทราบข่าวขณะอยู่อูดิเนเซ่ ประเทศอิตาลี ส่งถ้อยแถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียครั้งนี้ ผ่านทาง ลิซ โรเซนเบิร์ก ตัวแทนของเธอ โดยมีใจความว่า ''ฉันขอสวดภาวนาให้แก่ผู้ที่บาดเจ็บ และครอบครัวของพวกเขาทุกคน ฉันเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อข่าวร้ายนี้''
ตอนนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในฝรั่งเศสได้เริ่มต้นสืบสวนหาสาเหตุแล้ว โดยจะมีการสอบปากคำพยาน และศึกษาสถานที่เกิดเหตุ โดยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่มากันกว่า 80 คน บอกว่าเหตุเกิดตอนเวลาประมาณ 17.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 22.15 น. ตามเวลาไทย เมื่อหลังคาของเวทีขนาดยักษ์ เกิดเสียความสมดุล ขณะถูกยกโดยเครน 4 ตัว และมีเครนตัวหนึ่งที่ล้มลงมาทับพื้นที่ก่อสร้างด้านล่าง

มีอุบัติเหตุ แล้ว ทุกอย่างที่เร่งรีบ เร่งร้อน หยุดหมด - SLOW SLOW BUT SURE


Download เอกสารเกี่ยวกับ CRANE and Safety


0 ความคิดเห็น: