วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

แก๊สรั่ว สัญญาณเตือนภัย มาบตาพุด





ก้อเป็น พท. อุตสาหกรรม ไปซะแล้ว การรั่วไหล ของ แก๊ส ในระบบ Maintenance ของโรงงาน ซึ่งมีความเป็นไปได้ เป็นปกติ แต่อยู่ในเกณฑ์ ที่มีความพร้อมที่จะรับมือ เพราะมีระบบตรวจสอบแก๊สรั่ว อยู่ใน แต่ละส่วนของโรงงานอยู่แล้ว นั่นหมายถึงโรงงานที่สร้างเสร็จไปแล้ว แต่สำหรับโครงการที่กำลัง TEST RUN ล่ะ มีความพร้อมระดับหนึ่ง แต่ไม่ทุกส่วน และการรั่วไหล ระหว่างการติดตั้ง และทดสอบ ก้อเป็นเรื่องปกติอีกนั่นแหละ แต่ถ้ามันรั่วออกมากๆล่ะ ก้อแบบที่เป็นข่าว 6-10 ครั้งในปี 2551-2552 (เคยมีรถน้ำมันตกถนนระเบิด เมื่อหลายปีที่ผ่านมา 2 ครั้ง ถ้าเป้นรถแก๊ส ล่ะ)
ตามไปดูข่าว แก๊สรั่ว สัญญาณเตือนภัย มาบตาพุด
ข่าวจากเนชั่น 19 ต.ค.52

การพิจารณาติด Gas detectors(เครื่องตรวจแก๊สรั่ว)

เกี่ยวกับความปลอดภัยในการจัดเก็บสารเคมีและวัตถุ อันตราย อยากสอบถามเกี่ยวยกับการพิจารณาติดตั้งอุปกรณ์ตรวจจับก๊าซรั่ว (Gas Detector) ค่ะ
1. การพิจารณากรณีที่ก๊าซมีคุณสมบัติเป็นทั้ง ก๊าซพิษ และก๊าซไวไฟ การติด Detector ต้องพิจารณาท่คุณสมบัติข้อไหนก่อน (สำหรับสถานที่เก็บก๊าซ ซึ่งปกติคนเข้าไปทำงานน้อย แต่ก็มีเข้าไปทำงานกรณีขนย้ายเปลี่ยนถังก๊าซ เพราะถ้าอ่านกฎหมายเกี่ยวกับคู่มือการจัดเก็บสารเคมีและวัตถุอันตรายของกรม โรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ. 2550


เครื่องตรวจสอบแก๊สรั่ว

สิริพรรณ นิลไพรัช;

เครื่องตรวจสอบแก๊ส ได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์มากขึ้น ทั้งในด้านความปลอดภัย ด้านสุขภาพ หรือกระบวนการผลิตในโรงงาน เนื่องจากปัญหาของมลพิษ ที่มีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับแก๊สต่างๆ และอุบัติเหตุการระเบิดของแก๊ส ที่มักได้ยินกันอยู่เสมอ

เครื่องตรวจสอบแก๊สรั่ว เป็นตัวตรวจสอบแก๊สประเภทหนึ่ง ซึ่งออกแบบให้ตรวจสอบความเข้มข้นของแก๊ส โดยกระบวนการตอบสนองต่อแก๊ส โดยอาศัยการเปลี่ยนแปลงสมบัติทางไฟฟ้า อาทิ ค่าการนำไฟฟ้า ค่าความต้านทานของเครื่องตรวจสอบแก๊สเมื่ออยู่ในบรรยากาศของแก๊สนั้น โดยถ้าความเข้มข้นของแก๊สติดไฟหรือแก๊สพิษ อยู่ในระดับเริ่มเป็นอันตราย เครื่องจะส่งสัญญาณเตือนในลักษณะต่างๆ อาทิ สัญญาณแสง สัญญาณเสียง เมื่อมีความเข้มข้นของแก๊สติดไฟหรือแก๊สพิษ ในระดับเริ่มเป็นอันตราย เพื่อเตือนให้มีการจัดการในด้านความปลอดภัยหรืออื่นๆ สำหรับระดับความปลอดภัยของแก๊สติดไฟ จะระบุในหน่วยของ LEL (lower explosive limit) หรือ UEL (upper explosive limit) ซึ่งหมายถึงระดับพิกัดล่างหรือพิกัดบน ของความเข้มข้นของแก๊ส ที่สามารถติดไฟได้เมื่อมีประกายไฟ หรือสะเก็ดไฟก็ตาม แก๊สแต่ละชนิดจะมีค่า LEL ต่างกัน อาทิ โปรเปน (propane) มีค่า 2.1% เบนซีน (benzene) มีค่า 1.4% สำหรับแก๊สพิษ จะระบุความปลอดภัยในหน่วย TLV (threshole limit value) ซึ่งเป็นความเข้มข้นมากที่สุดของแก๊สพิษ ที่บุคลากรที่อยู่ในบรรยากาศดังกล่าว สามารถปฏิบัติงานต่อเนื่องได้อย่างปลอดภัย ภายในเวลา 8 ชั่วโมงต่อวัน แก๊สแต่ละชนิดก็มี TLV ต่างกัน อาทิ คาร์บอนมอนอกไซด์ มีค่า 50 ส่วนในล้านส่วน (ppm)

สำหรับประเภทของเครื่องตรวจสอบแก๊สจะขึ้นกับสมบัติในการจำแนก แต่สามารถแบ่งได้อย่างกว้างๆ คือ

1. ชนิดเซมิคอนดักเตอร์ (semiconductor type) เป็นการตรวจสอบ โดยอาศัยการเปลี่ยนแปลงทางเคมีฟิสิกส์ ของสารกึ่งตัวนำ เมื่อได้รับความร้อน และอยู่ในบรรยากาศของแก๊ส ซึ่งจะเกิดการเปลี่ยนแปลงค่าความต้านทาน ตามความดันย่อยหรือความเข้มข้นของแก๊ส

2. ชนิดคอนแทคต์ คอมบัสชั่น (contact combustion type) เป็นการตรวจสอบ โดยอาศัยการเปลี่ยนแปลงทางฟิสิกส์ของขดลวด อาทิ ทองคำขาว ที่มีสารตัวเร่งปฏิกิริยาเคลือบอยู่ เมื่อสารตัวเร่งปฏิกิริยาทำปฏิกิริยากับแก๊ส ความร้อนของขดลวดจะสูงขึ้น ทำให้ความต้านทานเพิ่มขึ้นตามความเข้มข้นของแก๊ส

เครื่องตรวจสอบแก๊สรั่ว ซึ่งจำแนกตามประเภทข้างต้น จะมีความเหมาะสมในการตรวจสอบแก๊สต่างกัน ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเครื่องตรวจสอบแก๊ส โดยเฉพาะเครื่องตรวจสอบแก๊สรั่ว ท่านผู้ฟังควรจะต้องสอบถามข้อมูลจากผู้ขายให้ละเอียด ทั้งคุณลักษณะ การดูแลรักษาเครื่อง เพื่อให้ได้เครื่องที่สามารถตรวจสอบแก๊ส ตามที่ต้องการได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ อันจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของท่าน


เอกสารอ้างอิง

  • สิริพรรณ นิลไพรัช, สรินทร ลิ่มปนาท, ปริญญา พวงนาค และมงคล อุมา, 2541, โครงการศึกษาเบื้องต้นของ ceramic sensor สำหรับเป็นตัวตรวจสอบการรั่วของแก๊ส, กรุงเทพ, สถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย .

การกู้ภัยในกรณีที่รถน้ำมัน รถแก๊ส รถสารเคมีเกิดอุบัติเหตุ HAZMATPetroleum and LPG Tank Truck Accident
ในกรณีที่มีรถบรรทุกคว่ำ ให้ระลึกเสมอว่า รถคันที่มีปัญหานั้น เราไม่รู้ว่ามีอะไรบรรทุก มากับรถบ้าง ฉะนั้นจึงไม่ทราบว่ามันจะอันตราย กับเราอย่างไรเช่น ไฟไหม้ เป็นสารพิษรั่วไหล ปนเปื้อน หรือแม้กระทั่งการระเบิด จึงให้เราต้องทำการวิเคราะห์ หาข้อมูลคือ :

- หาข้อมูล ว่าเป็นน้ำมัน แก๊ส ชนิด ประเภทใด
- ความปลอดภัย ของเจ้าหน้าที่กู้ภัยและประชาชน
- แบ่งเขตทำงาน เขตปลอดภัย เขตอพยพ เขตอันตราย
- จัดทีมเข้ากู้ภัย
- จัดทีมสนับสนุน
- การอพยพหนีภัย
- การเก็บสารวัตถุมีพิษที่หกรั่วไหล
- ล้างเช็ดชำระร่างกาย และเสื้อผ้า ให้กับผู้รับสารพิษ
- ตามช่วยเหลือและสนับสนุน หาข้อมูลของเทคนิคเพิ่มเติม

การเข้ากู้ภัยกับรถบรรทุกน้ำมัน แก๊ส ที่เกิดอุบัติเหตุ
- เข้าสถานที่เกิดเหตุจากด้านเหนือลม
- ไม่อยู่ในบริเวณที่มีสาร-วัตถุหกรั่วไหลหมอก ควัน ไอพิษ
- หาชนิด ประเภทของวัสดุที่เกิดอุบัติเหตุโดย ตัวเลข 4 หลัก ป้ายสัญลักษณ์ หรือ กลุ่มอักษรต่าง ๆ
เพื่อหาข้อมูล ในเบื้องต้นเพื่อเป็นแนวทางปฎิบัติต่อไป
- ปิดกั้นพื้นที่ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้เด็ดขาด
- ติดต่อขอความช่วยเหลือสนับสนุนเพิ่มเติม
- พิจารณาแก้ไขสถานการณ์ ตามความเหมาะสม และสภาพการณ์ที่เอื้ออำนวย

วิธีการควบคุมในกรณีที่เกิดแก๊สรั่ว
1. แก๊สที่รั่วเป็นชนิดใด ?
2. รั่วออกไปเป็นปริมาณเท่าใด ?
3. มีวาล์วปิดหรือไม่
4. ทิศทางและความเร็วของลมเป็นอย่างไร ?
5. สภาพพื้นที่โดยรอบ ๆ เป็นอย่างไร ?
6. มีสิ่งก่อสร้าง บ้านเรือนอยู่ใกล้หรือรอบ ๆ บริเวณนั้นหรือไม่ ?
7. มีแหล่งซึ่งเป็นที่มาของประกายไฟ เปลวไฟ หรือความร้อนอยู่ใกล้ ๆ บริเวณหรือไม่ ?
8. จะต้องทำอะไรก่อน ?

ผู้ที่ถึงจุดเกิดเหตุคนแรกหรือหน่วยแรก จะต้องประเมินสถานการณ์
- สภาพสิ่งแวดล้อมทิศทางลม แม่น้ำลำคลอง
- ทิศทางและความคล่องตัวของการจราจร
- อัตราการเสี่ยงต่อการเกิดเพลิงไหม้
- อุปกรณ์ที่จะต้องใช้นอกเหนือจากที่นำไป
- จำนวนผู้ช่วยเหลือที่อาจจะต้องใช้
- การสนับสนุน


ขั้นตอนสำคัญในการที่จะทำการดับไฟที่เกิดจากรถบรรทุกแก๊ส
- อย่าพยายามทำการดับไฟ หากไม่สามารถดับไฟได้โดยวิธีการปิดวาล์ว
- ให้ทำการฉีดน้ำลดความร้อนให้กับถังที่อยู่ในเปลวไฟ
- ให้คนขับรถดับเครื่องและปิดที่มาของเชื้อเพลิง
- ถ้าหากว่าวาล์วปิดอยู่ในเปลวไฟ ให้ใช้หัวฉีดน้ำฉีดแบบเป็นฝอยเป็นม่านกั้นความร้อนให้กับ พนักงานดับเพลิง ที่จะเข้าไปทำการปิดวาล์ว
- ถ้าหากว่าไม่สามารถทำการปิดวาล์วได้ให้ทำการฉีดน้ำเพื่อลดความร้อนให้กับถังต่อไป
- ใช้เครื่องดับเพลิงชนิดผงเคมีแห้งฉีดไปยังแหล่งอันเป็นที่มาของแก๊สรั่วเพื่อให้ไฟดับ (ใช้สำหรับในกรณีที่เป็นไฟเล็ก)
- ต้องสังเกตเสียงที่เกิดจากแก๊สรั่ว ถ้าหากว่ามีเสียงดังเพิ่มขึ้นแสดงว่ามีแก๊สรั่วมากขึ้น
- ให้พยายามสังเกตรูปลักษณะของถังว่ามีการบิดหรือบวมหรือไม่
- ในกรณีที่ถังเกิดระเบิดแล้วถังจะมีรอยฉีกเป็นรูกว้าง ห้ามไม่ให้ฉีดน้ำเข้าไปในรอยรั่ว
- ห้ามย้ายถังที่อยู่ในบริเวณไฟ เพราะอาจจะทำให้แกนวาวล์แตก

การยกรถบรรทุกน้ำมันและก๊าซ
- สภาพของรถที่จะทำการยก รวมถึงสภาพรถที่จะยกด้วยครับ
- พยายามดูด - ถ่ายน้ำมันออกให้มากที่สุด
- สภาพของสายสลิง
- ตำแหน่งของรถยก และรถที่เกิดอุบัติเหตุ
- ห้ามบุคคลอยู่ใต้รถหรือใกล้เคียง
- กรณีเป็นถังไวไฟ สลิงจะต้องมีการฉีดน้ำหล่อลื่นในขณะที่ทำการยกรถ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกู้ภัย เทศบาล อบต.
ให้ลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐาน ห้ามรถบรรทุกสารพิษ สารเคมีที่เป็นต้นเหตุ ทำความเสียหาย ออกจากการดูแลของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร จนกว่าจะมีการชดใช้ค่าเสียหาย ค่าน้ำยาโฟมดับเพลิง ค่ารถยก ค่าปรับปรุงดูแลสภาพแวดล้อม ที่อาจจะเกิด ขึ้นในอนาคต ผู้รับผิดชอบคือ คนขับรถ เจ้าของรถ บริษัทหรือคลังที่รับผิดชอบในการจ่ายสินค้ากับรถ(เรือ)นั้นๆ ตกลงกันเสียก่อนว่า ใครทำ ใครช่วย ใครจะจ่าย เห็นทะเลาะกันหลายรายแล้วเมื่องานเสร็จ ตอนแรกฉุก ละหุก อะไรก็ได้ พองานเสร็จ คนทำซวย ต้องหาโฟมมาใช้หลวงแทบตาย

เขียน โดย ชาติชาย ไทยกล้า จากเวบ http://www.thaifire.com/

Download เรื่องราวเกี่ยวกับ แก๊ส / chemical / safety / Pollution


ดินถล่มทับ...ฝังทั้งเป็น





ดินถล่มทับฝังทั้งเป็นต่างด้าวดับ1ศพแรงงานบริษัทดัง ...ฝังทั้งเป็น

สองคนงานต่างด้าวถึงคราวเคราะห์ ขณะเข้ามารับจ้างในบริษัทรับเหมาก่อสร้างดังเมืองลำปาง ทำงานปรับพื้นถนนจู่ ๆ ลื่นไถลร่างตกลงในหลุมดินลึก 3 เมตร ทำให้ดินทับร่างเพื่อนคนงานต้องช่วยกันนำตัวขึ้นมาส่งรักษาตัวในโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ท้ายสุด 1 ใน 2 ที่บาดเจ็บหนักเสียชีวิตอย่างน่าอนาถ ขณะแพทย์ให้การช่วยเหลือเมื่อเวลาประมาณ 11.40 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์วิทยุเขลางค์ สภ.เมือง ลำปาง รับแจ้งมีเหตุดินถล่มทับร่างคนงาน เหตุเกิดข้างถนนพหลโยธิน ก่อนถึงห้างโลตัส สาขาลำปาง ต.พระบาท อ.เมือง ลำปาง จึงแจ้งให้ ด.ต.ธนพล สิงห์สุธี เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจประจำห้างโลตัส ออกตรวจสอบเหตุเบื้องต้น ก่อนแจ้งให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเทศบาล นครลำปาง ไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเป็นการเร่งด่วนซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจและกู้ภัยไปถึงพบว่ามีผู้บาดเจ็บเป็นชายสองราย มีเพื่อนคนงานด้วยกันนำตัวขึ้นมาจากบ่อดิน และให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ต่อมาเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำตัว 1 ในสองผู้เคราะห์ร้ายโดยบาดเจ็บสาหัสร่างกายซีดเหลือง สภาพสะบักสะบอม หายใจโรยรินส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ส่วนเพื่อนอีกคนบาดเจ็บเล็กน้อย และยังมีอาการตกใจ ได้นั่งดมยาลมอยู่ข้างถนนใกล้กับเครื่องจักรกล ซึ่งเป็นรถขุดตักสีเหลือง ทราบต่อมาว่าเป็นเครื่องจักรของบริษัทลำปางไพศาลก่อสร้างจากการสอบถาม คนงานที่อยู่บริเวณที่เกิดเหตุ ไม่มีใครสามารถบอกชื่อว่าคนงานที่ประสบเหตุครั้งนี้มีชื่อและที่อยู่แต่อย่างใด ซึ่งต่างคาดว่าน่าจะเป็นคนงานต่างด้าว ที่เกิดเหตุนั้นเป็นถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ สายลำปาง เชียงราย โดยบริษัทลำปางไพศาลก่อสร้าง ได้รับเหมาโครงการก่อสร้างปรับปรุงทางหลวงในเขตชุมชนสุขสวัสดิ์ ต.พระบาท เหตุการณ์ครั้งนี้ ทราบว่าก่อนเกิดเหตุขณะที่รถขุดตักกำลังตักดินซึ่งมีความลึกกว่า 3 เมตร กลุ่มคนงานก็ทำการแต่งผิวดินอยู่ใกล้ ๆ จนเกิดเหตุดินขอบถนนทรุดทำให้ร่างของสองคนงาน ตกลงในหลุมมีดินไหลลงทับร่างจนมีคนบาดเจ็บจำนวน 2 รายดังกล่าวต่อมา ทาง พ.ต.ท.บุญรัตน์ เจียมวิจิตรกร พนักงานสอบสวน สภ.เมือง ลำปาง ได้รับแจ้งจากทางห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล ลำปาง ว่าคนงานที่ดินร่วงทับก่อนหน้านั้น ขณะกำลังให้การช่วยเหลือ ได้เสียชีวิตลง จึงแจ้งให้ร่วมตรวจสอบ อย่างไรก็ตามกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทางพนักงานสอบสวนจะได้ทำการสอบสวนเพื่อนร่วมงานของผู้เสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้งต่อไป.





Download เอกสารเกี่ยวข้องกับงานดิน และความปลอดภัย
  • FHWA-TS-89-045_Rock_Slopes_-_Design_Excavation_Stabilization
  • Trenching_Safety
  • Excavation Safety The primary concern in excavation-related work is a cave-in. Cave-ins are much. more likely to be fatal to the ... OSHA has emphasized the importance of excavation safety แนะนำให้ download
  • Excavation Safety
  • นั่งร้านถล่ม เหตุจากพายุฝน หรือ ไม่แข็งแรงเพียงพอ


    คนงานเผยนาทีชีวิตรอดตายนั่งร้านเอสพลานาร์ด ซีนีเพล็กซ์แห่งใหม่ย่านแครายถล่ม เห็นเพื่อนร่วงคาตา 3ชีวิตถูกปูนทับจมร่าง อีก4เจ็บ ซีอีโอพร้อมรับผิดชอบทุกอย่าง อธิบดี กสร.ชี้เหตุมาจากค้ำยันบริเวณชั้น 3 ไม่แข็งแรงพอ

    จากกรณีนั่งร้านก่อสร้างอาคารเอสพลานาร์ด ซีนีเพล็กซ์ ตั้งอยู่ด้านหน้าห้างเทสโก้ โลตัส สาขารัตนาธิเบศร์ บริเวณแยกแคราย หมู่ 8 ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี พังถล่มเพราะรับน้ำหนักไม่ไหว ทำให้คนงานเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 4 ราย โดยเหตุเกิดเมื่อเวลา 04.30 น. วันที่ 13 พฤษภาคม ขณะที่คนงานก่อสร้างกำลังเทปูนพื้นบริเวณชั้น 4 สูงประมาณ 15 เมตร ซึ่งมีลักษณะเป็นโดมขนาดกว้าง 20 เมตร ยาว 20 เมตร พื้นที่ประมาณ 400 เมตร ปรากฏว่า นั่งร้านรับน้ำหนักไม่ไหว พังถล่มลงมา ทำให้คนงานที่อยู่ด้านบนตกลงมาได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

    ต่อมา พ.ต.ท.เฉลิมยศ หอมสกล พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนนทบุรี สาขารัตนาธิเบศร์ พร้อมหน่วยกู้ชีพโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ 4 คน นำส่งโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ประกอบด้วย นายอาหือ มาเยอะ อายุ 45 ปี นายอาบื่อ เยสอกู่ นายอาทู ไม่ทราบนามสกุล ชาวไทยใหญ่ ได้รับบาดเจ็บสาหัส และนายโชคชัย นุสนธิ์ อายุ 29 ปี ชาว จ.อุบลราชธานี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่แขนขวา และร่างกายถลอก นอกจากนี้ ทราบว่า มีคนงานติดอยู่ในซากนั่งร้านอีก 3 คน คือ นายคำแสง ยาราช อายุ 49 ปี นายเสถียร เกตุบุตร 22 ปี และนายอาจ่าง อาซอ อายุ 27 ปี ชาวไทยใหญ่

    ทั้งนี้ นายเชิดวิทย์ ฤทธิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พ.ต.อ.สุพจน์ เกษมชัยนันท์ พ.ต.อ.พงษ์สิทธิ์ แสงเพชร รอง ผบก.ภ.จว.นนทบุรี เดินทางมาอำนวยการค้นหาคนงานที่ยังติดอยู่ในซากนั่งร้าน ซึ่งการค้นหาเป็นไปด้วยความยากลำบาก และสามารถนำศพคนงานที่เสียชีวิตออกมาได้ 2 ศพ คือ นายอาจ่าง และนายเสถียร โดยศพอยู่ในสภาพถูกคอนกรีตทับ ส่วนนายคำแสงยังหาไม่พบ โดยคาดว่าเสียชีวิตแล้ว ซึ่งจะมีการนำรถยกมารื้อนั่งร้านเพื่อหาศพต่อไป

    จากการสอบสวน นายนิพล จันทร์คำ หัวหน้าคนงานก่อสร้างที่รอดชีวิต กล่าวว่า คนงานกว่า 30 คน ได้เริ่มทำงานตั้งแต่เวลา 02.00 น. โดยขณะเกิดเหตุคุมคนงาน 8 คน ปาดปูนจากท่อส่งบริเวณชั้น 4 ที่ต้องเทปูนประมาณ 500 คิว ซึ่งระหว่างนั้นได้มีฝนตกตลอดเวลา จากนั้นได้เกิดเหตุนั่งร้านยุบตัวอย่างกะทันหัน ทำให้คนงานทั้งหมดร่วงลงไปอยู่ที่ชั้นล่าง แต่ตนสามารถเกาะนั่งร้านได้ทัน ทำให้รอดตายมาอย่างหวุดหวิด และหลังเกิดเหตุแล้วได้พยายามช่วยเหลือคนงานที่ได้รับบาดเจ็บ แต่ช่วยคนงานที่ไม่ถูกปูนทับได้เพียง 4 คน ส่วนอีก 3 คน ไม่สามารถช่วยได้เพราะถูกซากนั่งร้าน และปูนทับจนไม่เห็นร่าง

    ด้าน นายโชคชัย นุสนธิ์ คนงานที่ได้รับบาดเจ็บ กล่าวว่า คาดว่า ที่นั่งร้านพังลงมาเพราะรับน้ำหนักพื้นปูนไม่ไหว

    ด้าน นายธงชัย จิ๋วราษฎร์อำนวย วิศวกรคุมงานก่อสร้าง กล่าวว่า การก่อสร้างทุกขั้นตอน มีวิศวกรควบคุมงานตลอดเวลา สาเหตุที่นั่งร้านพังถล่มลงมาน่าจะเกิดมาจากนั่งร้านบางจุดเกิดชำรุด จึงไม่สามารถรับน้ำหนักปูนที่เทไหว ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นบริษัทจะรับผิดชอบทั้งหมด
    ด้านนายเชิดวิทย์กล่าวว่า อาคารดังกล่าวขออนุญาตก่อสร้างเป็นโรงภาพยนตร์ 7 ชั้น ถูกต้องตามกฎหมาย 555+




    Download เอกสารที่เกี่ยวข้องกับงาน นั่งร้านและความปลอดภัยในการทำงาน


    ไฟใหม้ ที่ไม่ได้เกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร



    อุบัติเหตุไฟใหม้แท่นเจาะน้ำมันหรือแก๊ส สร้างความเสียหายมหาศาล ครั้งล่าสุดกับ แท่นเจาะของ ปตท. ที่สร้างผลกระทบกับสภาวะทั้งทางน้ำทะเล และสภาวะอากาศ

    คราบน้ำมันนอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ส่งผลกระทบต่ออินโดนีเซียแล้ว ทำลายปลาและชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในหมู่บ้านยากจนริมทะเลติมอร์

    รายงานระบุว่า ชาวประมงราว 7,000 คน ในจังหวัดอีสต์นูซาเตงการา กำลังได้รับผลกระทบจากน้ำมันที่รั่วไหลออกมาจาแท่นขุดเจาะน้ำมันเวสต์แอตลาส ที่ดำเนินงานโดยบริษัท พีทีทีอีพี ออสตราเลเซีย บริษัทในเครือของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด และปล่อยน้ำมันลงสู่ทะเลติมอร์แล้วหลายพันบาร์เรล นับแต่เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา

    รายงานระบุว่า หลังจากน้ำมันเริ่มรั่ว รายได้ของชาวประมงก็ลดลงถึงร้อยละ 40 และล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรายได้ลดลงไปมากถึงร้อยละ 80 ด้านกองทุนสัตว์ป่าโลกกล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้นับเป็นภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของออสเตรเลีย

    แท่นขุดเจาะน้ำมันเวสต์แอตลาส เริ่มเกิดไฟลุกไหม้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในระหว่างพยายามอุดรอยรั่ว ส่งผลให้เกิดไฟลุกท่วมบนแท่นขุดเจาะที่อยู่ห่างจากชายฝั่งออสเตรเลียราว 250 กม

    บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) เผยเมื่อวานนี้ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้แท่นเจาะ West Atlas ในแหล่งมอนทารา ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นแหล่งปิโตรเลียมที่เกิดเหตุน้ำมันรั่วและยังไม่มีการผลิตขณะที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างเร่งควบคุมเพลิงอย่างต่อเนื่อง โดยเอกสารเผยแพร่ PTTEP ระบุ เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

    "พีทีทีอีพี เอเอ ได้แจ้งและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศออสเตรเลียแล้ว เพื่อควบคุมสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด" บริษัทระบุในเอกสาร

    PTTEP Australasia Limited (PTTEP AA) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย PTTEP ถือหุ้น 100% ในแหล่งมอนทารา ในออสเตรเลีย โดยตามแผนเดิมจะเริ่มผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติในปลายปีนี้ แต่เมื่อปลายเดือนส.ค.เกิดเหตุก๊าซฯ และน้ำมันรั่วไหล ออกมาระหว่างการเจาะหลุมพัฒนา ทำให้ต้องเลื่อนแผนการผลิตไปเป็นไตรมาส1 ปี53

    ปตท.สผ.ระบุอีกว่า เมื่อวานนี้ บริษัทได้ดำเนินการเจาะหลุมควบคุมความดัน (Relief well) เพื่อหยุดการรั่วไหลของน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากแท่นหลุมผลิตมอนทารา ที่แท่นเจาะ West Atlas ในทะเลติมอร์นั้น โดยการเจาะหลุมควบคุม ได้เข้าไปถึงระดับและความลึกเป้าหมายของหลุมที่มีการรั่วไหล จึงได้ทำการอัดน้ำโคลน (Mud) เพื่อยุติการรั่วไหล

    ระหว่างดำเนินการได้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นที่แท่นเจาะ West Atlas โดยไม่ทราบสาเหตุ

    ขณะนี้บริษัทกำลังพยายามควบคุมเพลิงอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เรือดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิง และใช้ทีมผู้เชี่ยวชาญการควบคุมหลุมน้ำมันของบริษัท ALERT Well Control ที่ประจำอยู่ที่แท่นเจาะ West Triton เข้าควบคุมสถานการณ์ โดย West Triton เป็นแท่นที่เจาะหลุมควบคุมความดันเพื่อหยุดการรั่วไหลในแหล่งมอนทารา ตั้งอยู่ห่างออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการจำนวน 113 คน บนแท่นเจาะ West Triton อยู่ในความปลอดภัย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

    Download เอกสารเกี่ยวข้องกับ FIRE and SAFETY


    Evacuation

    Knowledge of evacuation procedures will help ensure that you are prepared in responding to a fire emergency. Although most fire deaths occur in the home, they can still happen in the workplace. For this reason, fire safety planning should be viewed as equally important at work and at home.

    Here are steps to follow when you discover smoke or fire in your building:

    Warn others in the area.
    Sound the alarm.
    Evacuate to a safe place, at least 100 meters from the building.
    From a safe location, phone the fire department and/or dial your building’s emergency phone number.
    When the alarm sounds:

    Evacuate in an orderly manner.
    Chose an exit route that is close, quick and safe.
    Follow the procedures identified in the building fire safety plan.
    Only attempt to fight the fire if it is small and you have determined that it is safe to do so.
    Only re-enter the building once an “all-clear” message has been given.
    Do Not use the elevators.
    Always remember that you should only attempt to fight a fire if you are trained and capable in using the available emergency fire equipment, and that you have determined that it is safe to extinguish the fire. Your safety always comes first!

    Do you know...

    Where the building exits are located?
    Where the nearest fire alarm station is located?
    The number to call in case of fire?
    Where the nearest fire extinguisher is located?
    The identity of your floor fire emergency officer?
    What hazards are present in your building?
    If you don't know, find out now!

    Read your fire emergency instructions!

    Report all fire hazards!

    Common Causes of Fire

    Monitoring the trends related to the common causes of fire provides invaluable information that helps focus fire prevention efforts.

    Historically, many fires occurred in government buildings due to the careless disposal of smoking material into wastepaper baskets. As a result of the no-smoking ban inside government buildings, such fires have become very uncommon.

    However, in today's world of electronic office equipment, we are seeing an increase in fire incidents due to faulty electrical equipment and power distribution systems.

    Many common causes of fire can be related to some of the following:

    Open Flames

    Examples of such unsafe conditions are as follows:

    negligence in conducting hot work, such as welding, cutting or grinding;
    improper use of candles;
    improper handling of flammable or combustible liquids or flammable gases in near-to-potential ignition sources; and
    matches and cigarettes that are improperly disposed of, or left unattended near combustibles.
    Electrical

    Examples of such unsafe conditions are as follows:

    damaged electrical conductors, plug wires or extension cords;
    use of faulty, modified or unapproved electrical equipment;
    insufficient space or clearance between electrical heating equipment and combustibles;
    short or overloaded circuits;
    loose electrical connections; and
    lighting.

    Electrical Fire Safety Tips

    Do not use electrical equipment that is in poor repair or that has a damaged cord.
    Do not overload circuits or extension cords.
    Use approved power bars instead of circuit splitters.
    Keep electrical heating appliances at a safe distance from combustibles.
    Cooking

    Examples of possible unsafe conditions are as follows:

    deep frying in pots or pans on stove tops;
    unattended cooking appliances; and
    combustibles located dangerously close to cooking equipment.
    General Office Kitchen Fire Safety Tips

    In order to avoid cooking hazards, many offices have mini-kitchens where staff may prepare their own food.
    Toasters and microwave ovens should not be located in general office areas. It is preferable that these appliances be placed in kitchen areas only.
    Avoid deep fat frying. If you typically deep-fry your food, use a thermostat controlled appliance, and never leave it unattended.
    Keep all combustible materials, such as paper towels and cloths, at a safe distance.
    Spontaneous Ignition and the Ignition of Waste Materials

    Examples of such unsafe conditions are as follows:

    improper disposal of materials susceptible to spontaneous combustion, such as oily rags from wood finishing or polishing;
    accumulation of organic materials, such as green hay, grain or woodchips; and
    accumulation of waste combustible materials near potential sources of ignition.

    เครนถล่ม เหตุจากประมาท หรือ อุบัติเหตุ

    สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเร่งรีบ ร้อนรน

    เกิดเหตุสยอง เครนยักษ์สร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 2 หัก วิศวกรชาวญี่ปุ่นโดนทับตายคาที่ 1 บาดเจ็บและสูญหายไปกับสายน้ำโขงอีกร่วม 20 ราย หามคนเจ็บส่งร.พ.โกลาหล คนงานชาวลาวแฉก่อนเครนหัก ได้ยินเสียงสะลิงขาดดังลั่นปานฟ้าผ่า ก่อนจะเห็นเครนยักษ์หักลงกลางน้ำ หอบเพื่อนคนงานบนเครนหล่นหายไปในน้ำด้วย ชี้สาเหตุน่าจะเกิดจากโหมก่อสร้างให้เสร็จทันกำหนด หรือไม่ก็มาจากน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ก่อนหน้านี้มีคนงานตายไปแล้ว 3

    ความเคลื่อนไหวเหตุการณ์การก่อสร้าง และจัดเตรียมเวทีคอนเสิร์ต สำหรับการแสดงของ ''ราชินีเพลงป็อป'' มาดอนน่า ที่มาร์กเซย, ฝรั่งเศส วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตรายที่สองแล้ว เป็นชาวอังกฤษ หลังรายแรกที่เสียชีวิตเป็นชาวน้ำหอม ทำให้คอนเสิร์ตต้องเลื่อนออกไปโดยปริยาย
    มาดอนน่าวัย 50 ปี อยู่ระหว่างทัวร์คอนเสิร์ต ''Sticky and Sweet'' ซึ่งที่มาร์กเซย ได้กำหนดสถานที่ไว้ที่สนามฟุตบอล สต๊าด เวโลโดรม ความจุ 60,000 ที่นั่ง แต่ยังไม่ทันสร้างเวทีเสร็จก็เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงไม่คาดฝันขึ้น เมื่อเครนยักษ์ที่กำลังยกหลังคาขนาดใหญ่เกิดล้มลงมา เป็นให้ ชาร์ลส์ คริสเซนโซ่ ชายชาวฝรั่งเศสวัย 53 ปี เสียชีวิต
    จากเหตุการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บหนัก 8 คน ซึ่งรวมถึงชาวอเมริกันที่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และอีก 36 คน ที่บาดเจ็บเล็กน้อย และมีอาการช็อก โดยทั้งหมดทำงานให้กับบริษัทจัดคอนเสิร์ต ''ไลฟ์ เนชั่น'' (Live Nation) และล่าสุดยืนยันแล้วว่า ชาร์ลส์ โพรว ชาวอังกฤษวัย 32 ปี เสียชีวิตเนื่องจากทนพิษบาดแผลไม่ไหว
    มาดอนน่า ที่ทราบข่าวขณะอยู่อูดิเนเซ่ ประเทศอิตาลี ส่งถ้อยแถลงแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียครั้งนี้ ผ่านทาง ลิซ โรเซนเบิร์ก ตัวแทนของเธอ โดยมีใจความว่า ''ฉันขอสวดภาวนาให้แก่ผู้ที่บาดเจ็บ และครอบครัวของพวกเขาทุกคน ฉันเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อข่าวร้ายนี้''
    ตอนนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในฝรั่งเศสได้เริ่มต้นสืบสวนหาสาเหตุแล้ว โดยจะมีการสอบปากคำพยาน และศึกษาสถานที่เกิดเหตุ โดยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่มากันกว่า 80 คน บอกว่าเหตุเกิดตอนเวลาประมาณ 17.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือราว 22.15 น. ตามเวลาไทย เมื่อหลังคาของเวทีขนาดยักษ์ เกิดเสียความสมดุล ขณะถูกยกโดยเครน 4 ตัว และมีเครนตัวหนึ่งที่ล้มลงมาทับพื้นที่ก่อสร้างด้านล่าง

    มีอุบัติเหตุ แล้ว ทุกอย่างที่เร่งรีบ เร่งร้อน หยุดหมด - SLOW SLOW BUT SURE


    Download เอกสารเกี่ยวกับ CRANE and Safety